Chính trị & Thời luận

Hyundai Elantra 2011 - Vua xe nhỏ, giá "mềm"

10:33 | 05/04/2011

Chia sẻ

QHNNTrong phân khúc xe compact hiện nay, khi những mẫu xe như Honda Civic 2012 chưa chính thức có mặt, Hyundai Elantra 2011 xứng đáng với “ngôi vương”.

Hiện nay, các nhãn hiệu xế hộp trên toàn thế giới đang có xu hướng ra đời những mẫu xe càng tiết kiệm nhiên liệu càng tốt. Một trong số đó, không thể không kể đến Hyundai với dòng sản phẩm trang bị động cơ dung tích nhỏ và “ngốn” ít nhiên liệu. Nhà sản xuất đến từ Hàn Quốc đã từng tự tin khẳng định, đến năm 2025, lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình của xe Hyundai sẽ giảm xuống còn 4,7 lít/100 km. Nền tảng cho dòng sản phẩm siêu tiết kiệm trong tương lai của Hyundai hiện nay đang bắt đầu được thiết lập với những mẫu xe như Sonata Hybrid và Elantra 2011.
 

Hyundai Elantra 2011 ra đời trong thời điểm mà làng xe thế giới chứng kiến sự xuất hiện của rất nhiều mẫu xe hạng nhỏ hấp dẫn như Chevrolet Cruze 2011 và Ford Focus 2012. Đây là minh chứng điển hình cho quyết tâm sản xuất những mẫu xe chất lượng cao, kiểu dáng nhỏ nhắn và tiết kiệm nhiên liệu của các nhãn hiệu Mỹ để cạnh tranh với hai đối thủ Nhật Bản Honda và Toyota. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là Hyundai Elantra 2011 thất thế. Thay vào đó, mẫu xế đến từ xứ sở kim chi vẫn tạo chỗ đứng cho riêng mình bằng kiểu dáng ngoại thất phong cách, hệ dẫn động xuất sắc và lượng nhiên liệu tiêu thụ chỉ dừng ở mức 5,8 lít/100 km.

 
Để khẳng định Elantra 2011 là một thành viên trong gia đình, hãng Hyundai đã áp dụng ngôn ngữ thiết kế “điêu khắc dòng chảy” quen thuộc. Tất nhiên, diện mạo ngoại thất của Hyundai Elantra 2011 không quá cầu kỳ và gọt giũa như “người anh em” Sonata. Gói phụ kiện nhỏ hơn, phần mũi tròn trịa, lưới tản nhiệt hình lục giác, cụm đèn pha vuốt dài đẹp mắt và đường gân bên hông chạy từ cản va trước đến đèn hậu mang đến cho Elantra mới một số đặc điểm nhận dạng không lẫn vào đâu. Có thể nói, Hyundai Elantra 2011 mang trên mình phong cách thiết kế dính kết và cân bằng hoàn hảo, từ đó nổi bật giữa phân khúc.
 
 
Đến tay khách hàng, Elantra 2011 được chia thành hai phiên bản, bao gồm GLS và Limited. Đối với bản GLS, không gian nội thất chứng kiến sự xuất hiện của bộ ghế bọc nỉ cùng bảng táp-lô hai tông màu với những chất liệu mềm mại bên trên và nhựa sần bên dưới. Bảng táp-lô, vô lăng và bảng điều khiển trung tâm đều toát lên thiết kế “điêu khắc dòng chảy” tương tự kiểu dáng ngoại thất. Không phải ai cũng thích không gian nội thất mới của Elantra 2011 dù đã cải tiến đáng kể so với phiên bản cũ đầy mờ nhạt. Tuy sở hữu kiểu dáng nhỏ xinh nhưng Elantra 2011 vẫn được hãng Hyundai cung cấp không gian nội thất khá rộng rãi.
 

Nội thất của Hyundai Elantra 2011 bản Limited.
 
Trong khi đó, ở bản Limited, bảng điều khiển trung tâm là nơi “cư trú” của màn hình cảm ứng 7 inch cỡ lớn dùng để điều chỉnh hệ thống định vị, âm thanh và iPod. Nhờ hệ thống XM NavTraffic và NavWeather, người sử dụng có thể kiểm tra mọi thông tin, từ tình hình giao thông, giá cổ phiếu, thời tiết đến kết quả thể thao. Ngoài ra, Elantra Limited 2011 còn được trang bị camera chiếu hậu đầy tiện nghi và dàn âm thanh 6 loa công suất 360W.
 

Hyundai Elantra 2011 bản Limited.
 
Điểm khác biệt lớn nhất giữa bản base và Limited lại nằm ở sự xuất hiện của chất liệu da trong không gian nội thất. Cả hai hàng ghế trước và sau của bản Limited đều được bọc da với những đường vân độc đáo và có tính năng sưởi. Bên cạnh đó, còn phải kể đến bộ điều khiển HVAC, một trong những chi tiết bắt mắt trong Hyundai Elantra 2011. Các nhà thiết kế đã cung cấp cho Elantra 2011 một hệ thống những nút bấm đẹp mã để điều khiển tốc độ quạt và nhiệt độ. Chưa hết, hệ thống nút bấm còn dễ sử dụng để người lái không bị mất tập trung.
 
Dù chọn lựa phiên bản nào, khách hàng cũng được hưởng lợi từ hệ dẫn động với khả năng tiêu tốn nhiên liệu khiêm tốn, chỉ 8,1 lít/100 km nội thành và 5,8 lít/100 km xa lộ. Hyundai Elantra 2011 được trang bị khối động cơ 4 xylanh, dung tích 1,8 lít sản sinh công suất 148 mã lực và mô men xoắn 131 lb-ft. Song hành cùng động cơ là hộp số tự động hoặc sàn 6 cấp. Nhìn chung, hệ dẫn động trên Hyundai Elantra 2011 giúp mẫu xe Hàn Quốc đánh bại nhiều đối thủ đáng gờm như Honda Civic, Nissan Sentra, Toyota Corolla và Mazda3 về mặt công suất cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
 
 
Hiện nay, hãng Hyundai đã phát triển thành công hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp dành cho động cơ. Tuy nhiên, hãng xe Hàn Quốc lại quyết định sử dụng công nghệ phun nhiên liệu đa điểm truyền thống cho Elantra 2011 nhằm duy trì giá bán càng“mềm” càng tốt. Ngay cả như vậy, hãng Hyundai vẫn ứng dụng một số kỹ thuật thông minh như trục cam giảm thất thoát ma sát và điều khiển bướm ga điện tử giúp động cơ 1,8 lít tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.
 
Động cơ chỉ là một phần trong câu chuyện tiết kiệm nhiên liệu của Hyundai Elantra 2011. Mẫu xe đến từ Hàn Quốc còn tận dụng hộp số tự động 6 cấp hoàn toàn mới với những cải tiến không thua kém động cơ. Nhẹ, nhỏ và ít chi tiết động hơn loại tự động 5 cấp trên phiên bản hiện tại, hộp số của Elantra 2011 cải thiện độ êm cũng như lượng nhiên liệu tiết kiệm trong quá trình vận hành.

Dù được trang bị loại hộp số tự động hay sàn, Hyundai Elantra 2011 đều mang đến không gian nội thất yên tĩnh cho người sử dụng nhờ hệ thống cửa 3 lớp và bọt cách âm. Giá động cơ thủy lực cũng đóng góp một phần công sức không nhỏ trong quá trình giảm độ rung của cabin.

 
Khoác lên mình Elantra 2011 kiểu dáng khá thể thao nhưng hãng Hyundai vẫn đủ tỉnh táo để khẳng định đây là một mẫu xe compact thông thường. Tin vui là hãng Hyundai không hề cố gắng biến Elantra thành một phần của các giải đua xe thể thao với màu sơn lòe loẹt. Thay vào đó, Elantra 2011 chỉ là một mẫu xe tiện nghi và phù hợp cho nhu cầu đi lại hàng ngày.

Nhờ hệ thống treo được thiết kế hợp lý, Hyundai Elantra 2011 hoạt động khá êm trên nhiều địa hình như vỉa hè nham nhở hoặc đường nhựa. Phía trên, Elantra 2011 đi kèm hệ thống treo MacPherson với thanh xoắn chống nghiêng 23 mm. Trong khi đó, phía sau là vị trí của hệ thống treo trục xoắn.

 
Khi được trang bị hộp số sàn, mẫu sedan đến từ Hàn Quốc không tạo cảm giác quá “hăng” như loại số tự động nhờ thời gian sang số dài hơn. Bên cạnh đó, cần số còn hoạt động chính xác đến bất ngờ, cho phép người lái biết rõ thời điểm đã sang số mới. Trong khi đó, cần số trên phiên bản tự động cũng hoạt động rất nhanh nhạy và êm đối với một mẫu xe giá rẻ như Elantra 2011. Thời gian sang số ngắn hơn và khả năng luôn duy trì sức mạnh động cơ của hộp số giúp người lái có cảm giác đang chạy ở tốc độ vượt quá “chỉ tiêu” mà công suất cho phép. Đây rõ ràng là điều hoàn toàn khác biệt so với bản số sàn. Thú vị hơn, Elantra 2011 còn cung cấp cho người sử dụng chế độ bán tự động với khả năng lên xuống số nhanh nhạy.

Tương ứng với sức mạnh động cơ là hệ thống phanh đĩa 4 bánh tiêu chuẩn. Hãng Hyundai cho biết, khoảng cách hãm của Elantra 2011 ngắn hơn so với Civic hoặc Corolla. Ngay cả khi chạy trên những địa hình trơn trượt, hệ thống phanh của Elantra 2011 vẫn hoạt động đầy chắc chắn.

 
Bắt đầu xuất hiện trên thị trường Mỹ từ tháng 12/2010, Hyundai Elantra 2011 đi kèm giá bán 14.830 USD dành cho bản GLS số sàn. Khi mua bản thấp nhất, khách hàng không chứng kiến một số tiện nghi như điều hòa không khí trong danh sách thiết bị tiêu chuẩn. Bù lại, cửa sổ và khóa điều khiển điện sẽ có mặt. Phần lớn mọi khách hàng đều thích mua Elantra GLS 2011 với gói Popular Package trị giá 16.080 USD, bao gồm điều khiển hành trình và trục lái co duỗi tùy ý. Nếu muốn, khách hàng có thể chi thêm tiền để sở hữu một Elantra 2011 đi kèm hộp số tự động và bộ lazăng hợp kim 16 inch thay cho loại bằng thép cùng kích cỡ.
Với những mẫu xe hấp dẫn chuẩn bị có mặt trên thị trường như Honda Civic thế hệ tiếp theo, Hyundai Elantra 2011 sẽ phải đối mặt với cuộc chiến cạnh tranh khá gay gắt trong tương lai. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, mẫu sedan nhỏ xinh vẫn được coi là “ông vua” của phân khúc xe compact.























Hyundai Elantra 2011 bản Limited
 














 

Nguồn:

© Copyright 2009 quehuongngaynay.vn. All rights reserved.Toàn bộ bản quyền thuộc quehuongngaynay.vn
Website này không chịu trách nhiệm nội dung các trang được mở ra ở cửa sổ mới
Chịu trách nhiệm xuất bản: Luật gia Ngô Doanh (Trưởng ban Biên tập)
Thông tin tòa soạn