Nhịp đời qua ống kính

Ai đủ bản lĩnh “cầm lái” Bamboo Airways giữa sóng gió tái cấu trúc?

17:02 | 04/07/2025

Chia sẻ

QHNNViệc liên tục thay đổi nhân sự cấp cao cùng những thách thức tài chính, đội bay và thị trường đang đặt ra câu hỏi lớn về bản lĩnh của người lãnh đạo Bamboo Airways. Ông Lương Hoài Nam đang được kỳ vọng sẽ vực dậy hãng hàng không từng được mệnh danh là "5 sao" này.

Bamboo Airways, hãng hàng không từng gây tiếng vang với chất lượng dịch vụ và tốc độ phát triển thần tốc, đang trải qua giai đoạn tái cấu trúc cam go.

Những biến động nhân sự cấp cao, đặc biệt là vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) liên tục thay đổi, cùng với mục tiêu đầy tham vọng thoát lỗ, đang khiến dư luận đặt câu hỏi: Ai đủ bản lĩnh “cầm lái” con tàu Bamboo Airways vượt qua sóng gió?

Ai đủ bản lĩnh “cầm lái” Bamboo Airways giữa sóng gió tái cấu trúc?
 

Biến động nhân sự cấp cao: Dấu hiệu của cuộc chiến tái cấu trúc

Mới đây nhất, ông Phan Đình Tuệ, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways, đã đệ đơn từ chức và chờ sự chấp thuận của cổ đông tại cuộc họp bất thường dự kiến vào đầu tháng 7.

Sự kiện này tiếp nối chuỗi thay đổi chóng mặt ở vị trí đứng đầu hãng. Trước đó, Bamboo Airways đã chứng kiến nhiều sự luân chuyển nhân sự quan trọng, cho thấy quá trình tái cấu trúc nội bộ diễn ra mạnh mẽ và đầy thử thách.

Trong bối cảnh đó, ông Lương Hoài Nam chính thức nắm giữ vị trí Tổng Giám đốc (CEO) vào cuối tháng 10 năm 2023.

Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành hàng không – du lịch tại các tên tuổi lớn như Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines và Air Mekong, ông Nam được kỳ vọng là nhân tố then chốt, mang lại sự ổn định và định hướng cho Bamboo Airways.

Ai đủ bản lĩnh “cầm lái” Bamboo Airways giữa sóng gió tái cấu trúc?
 

Thách thức chồng chất, mục tiêu đầy tham vọng

Để đánh giá bản lĩnh người “cầm lái”, cần nhìn thẳng vào những thách thức khổng lồ mà Bamboo Airways đang đối mặt, cùng với các mục tiêu đầy tham vọng đã được đặt ra: Áp lực tài chính và nợ nần dai dẳng; Tái cấu trúc đội bay và áp lực khai thác; Khôi phục và mở rộng mạng lưới đường bay...

Thử thách đầu tiên cho người cầm lái Bamboo Airways là xử lý gánh nặng nợ cũ.

Đây là "cục nợ" lớn nhất mà Bamboo Airways thừa hưởng từ thời kỳ trước. Mặc dù hãng đã có những động thái tích cực khi giảm được khoảng 2.000 tỷ đồng nợ phải trả trong năm 2023 và công bố không còn nợ tiền thuê máy bay tính đến tháng 7/2024, việc thanh toán triệt để các khoản nợ cũ và đảm bảo dòng tiền ổn định vẫn là một nhiệm vụ cấp bách.

Để duy trì hoạt động, tái cấu trúc và đầu tư phát triển, Bamboo Airways cần lượng vốn khổng lồ.

Hãng đã công bố cần bổ sung khoảng 1.690 tỷ đồng vốn trong 7 tháng cuối năm 2024.

Việc huy động vốn từ các tổ chức tín dụng, quỹ, cá nhân và nhà đầu tư trong và ngoài nước là yếu tố sống còn quyết định khả năng phục hồi của hãng.

Dù báo cáo lợi nhuận sau thuế dương trong năm 2023 nhờ hoàn nhập dự phòng và thu nhập khác từ việc được đối tác xóa nợ, thực tế doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ vẫn cho thấy hãng còn lỗ gộp đáng kể (khoảng 3.600 tỷ đồng năm 2023).

Mục tiêu hòa vốn vào năm 2025 và có lãi trong những năm tiếp theo do CEO Lương Hoài Nam đặt ra là một áp lực cực lớn, đòi hỏi sự tối ưu hóa chi phí và tăng trưởng doanh thu thực chất.

Một vấn đề tiếp theo là xử lý tái cấu trúc đội bay và áp lực khai thác. Theo các báo cáo, Bamboo Airways đã phải "cắt gọt" mạnh mẽ quy mô đội bay, từ 32 tàu bay xuống còn khoảng 8-9 chiếc Airbus A320/A321.

Việc tập trung vào dòng máy bay thân hẹp giúp tối ưu hóa chi phí vận hành, bảo dưỡng và nhân sự.

Tuy nhiên, việc duy trì một đội bay đủ lớn và ổn định để đáp ứng nhu cầu thị trường và cạnh tranh là một thách thức.

Hãng đặt mục tiêu tăng lên 12 chiếc vào cuối năm 2024 và 18 chiếc đến cuối năm 2025.

Bamboo Airways đối mặt với thách thức từ chuỗi cung ứng toàn cầu: Tình trạng thiếu hụt máy bay do các vấn đề về chuỗi cung ứng, cùng với việc triệu hồi động cơ để bảo dưỡng, đang là vấn đề chung của ngành hàng không thế giới.

Điều này có thể khiến việc thuê máy bay trở nên khó khăn hơn, giá thuê cao hơn và ảnh hưởng đến khả năng mở rộng đội bay của Bamboo Airways.

Tiếp đó là thị trường hàng không Việt Nam là một trong những thị trường cạnh tranh nhất khu vực, với sự hiện diện của các "ông lớn" như Vietnam Airlines và Vietjet Air.

Bamboo Airways cần tìm ra chiến lược khác biệt, duy trì chất lượng dịch vụ để thu hút và giữ chân khách hàng.

"Thuyền trưởng" Bamboo Airways phải lên kế hoạch cho việc tái thiết lập đường bay nội địa.

Trong quá trình tái cấu trúc, nhiều đường bay của Bamboo Airways đã bị tạm dừng hoặc thu hẹp.

Hãng đang dần mở lại các đường bay nội địa trọng điểm và có tiềm năng cao như TP.HCM – Đà Lạt, TP.HCM – Thanh Hóa, TP.HCM – Phú Quốc.

Bamboo Airways cần cân nhắc kỹ lưỡng để tái khai thác các đường bay quốc tế có tính khả thi và hiệu quả kinh tế cao, ví dụ như đường bay TP.HCM – Bangkok đã được mở lại.

Được biết đến với chất lượng dịch vụ cao cấp, Bamboo Airways đối mặt với áp lực phải duy trì và nâng cao trải nghiệm khách hàng trong bối cảnh tái cấu trúc và tối ưu hóa chi phí.

Việc chuyển đổi hệ thống phục vụ hành khách (PSS) từ Amadeus sang Navitaire dự kiến vào tháng 4/2025 nhằm tiết kiệm chi phí nhưng cũng cần đảm bảo sự ổn định và hiệu quả hoạt động.

Ai đủ bản lĩnh “cầm lái” Bamboo Airways giữa sóng gió tái cấu trúc?
 

Bản lĩnh người "cầm lái" và kỳ vọng tương lai

Với những thách thức và mục tiêu đồ sộ kể trên, vai trò của CEO Lương Hoài Nam trở nên đặc biệt quan trọng.

Ông không chỉ cần kinh nghiệm điều hành mà còn cần bản lĩnh để đưa ra những quyết sách táo bạo, quản lý rủi ro và thuyết phục các đối tác, nhà đầu tư.

Đẩy mạnh các giải pháp cắt giảm chi phí không cần thiết, nâng cao hiệu quả khai thác đội bay và mạng lưới. Phục hồi niềm tin từ khách hàng, đối tác và đặc biệt là nhà đầu tư.

Bên cạnh CEO, sự đồng lòng của toàn bộ ban lãnh đạo, HĐQT và các nhà đầu tư chiến lược cũng là yếu tố then chốt.

Sự ổn định về nhân sự cấp cao và một chiến lược nhất quán sẽ là tiền đề vững chắc cho Bamboo Airways.

Thời gian sẽ trả lời liệu ông Lương Hoài Nam và đội ngũ của mình có đủ bản lĩnh để “cầm lái” Bamboo Airways vượt qua sóng gió, thực hiện thành công quá trình tái cấu trúc và đưa hãng trở lại đường đua tăng trưởng bền vững.

Mục tiêu niêm yết cổ phiếu lên sàn chứng khoán sau năm 2025 cho thấy một tầm nhìn dài hạn, nhưng trước mắt, việc thoát lỗ và ổn định hoạt động vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Bảo Hà

Nguồn: https://phapluatplus.baophapluat.vn/ai-du-ban-linh-cam-lai-bamboo-airways-giua-song-gio-tai-cau-truc-219473.html

© Copyright 2009 quehuongngaynay.vn. All rights reserved.Toàn bộ bản quyền thuộc quehuongngaynay.vn
Website này không chịu trách nhiệm nội dung các trang được mở ra ở cửa sổ mới
Chịu trách nhiệm xuất bản: Luật gia Ngô Doanh (Trưởng ban Biên tập)
Thông tin tòa soạn