 |
Tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh hàng không. |
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 12/8/2025 tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh hàng không.
Theo chỉ thị, vận tải hàng không trong 6 tháng đầu năm 2025 đã tăng 10,6% về hành khách so với cùng kỳ năm trước, vượt cả mức trước đại dịch COVID-19.
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, đã xảy ra một số sự cố tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn bay, đặc biệt là sự cố 2 tàu bay va chạm tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài; tình trạng huỷ chuyến, chậm chuyến bay kéo dài ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại cảng hàng không, tạo dư luận không tốt; nhiều trang thông tin điện tử của các đơn vị hàng không bị tấn công, chèn quảng cáo độc hại và nhiều tài khoản người dùng, khách hàng bị lộ lọt thông tin.
Để chấn chỉnh tình trạng này, Thủ tướng Chính phủ quán triệt nguyên tắc: "Không có vi phạm nào là vi phạm nhỏ; lỗi nhỏ cũng tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn thảm khốc".
Chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm:
Thủ tướng giao Bộ Xây dựng rà soát, hoàn thiện pháp luật về bảo đảm an toàn hàng không, xây dựng Luật Hàng không dân dụng (thay thế) và các văn bản hướng dẫn; đề xuất cơ chế, nguồn lực đầu tư hạ tầng hàng không; nâng cao năng lực giám sát an toàn.
Bộ Công an phối hợp xây dựng Luật hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) về chính sách an ninh. Bộ sẽ là đầu mối điều phối các lực lượng tại cảng hàng không, kịp thời ngăn chặn các hành vi khủng bố, phá hoại và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao như trí tuệ nhân tạo (AI) và nhận dạng sinh trắc học.
Bộ Quốc phòng rà soát và đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nghị định thay thế về quản lý tàu bay không người lái. Bộ cũng sẽ chủ trì xây dựng phương án đối phó với các hoạt động sử dụng flycam can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có cảng hàng không thực hiện quyết liệt các giải pháp ngăn chặn, ứng phó việc sử dụng nguồn sáng công suất lớn, đèn chiếu laser, thả diều, tàu bay không người lái, phương tiện bay khác, giám sát và xử lý các chướng ngại vật hàng không vi phạm quy định độ cao tĩnh không uy hiếp an toàn khu vực cảng hàng không; triển khai các giải pháp kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại khu vực lân cận cảng hàng không.
Chỉ thị cũng yêu cầu các Hãng hàng không Việt Nam và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và tiêu chuẩn an toàn. Các hãng cần nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo hệ số đúng giờ, đồng thời quán triệt người lái máy bay tuân thủ tuyệt đối quy trình khai thác.