Kinh tế & Đời sống

Nghị quyết 68 - Bước đột phá giúp kinh tế tư nhân cất cánh trong Kỷ nguyên mới

06:41 | 21/05/2025

Chia sẻ

QHNNNghị Quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (sau đây gọi tắt là Nghị quyết 68) được đánh giá là bước ngoặt trong việc quản lý và phát triển kinh tế của Đảng. Ngay sau đó, Chính phủ ban hành Nghị quyết 138 ngày 16/5/2025, Quốc hội ban hành Nghị quyết 198 ngày 17/5/2025 với các kế hoạch, chính sách đặc biệt để triển khai thực hiện Nghị quyết 68. Điều đó cho thấy sự quyết liệt của Đảng và Nhà nước ta trong việc đổi mới quản lý phát triển kinh tế của đất nước.

Nghị quyết 68 - Bước đột phá giúp kinh tế tư nhân cất cánh trong Kỷ nguyên mới
 

Nghị quyết 68 xác định vai trò trung tâm của khu vực kinh tế tư nhân như một động lực quan trọng của nền kinh tế quốc dân. Đây chính là một lựa chọn chiến lược - thể hiện tư duy phát triển nhất quán, minh bạch và hiện đại của Đảng, Nhà nước .

Báo Pháp luật Việt Nam có cuộc trao đổi với Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn (Công ty Luật TNHH E&D, Đoàn Luật sư Hà Nội) về những nội dung quan trọng của Nghị quyết 68 đang được nhân dân, nhất là cộng đồng doanh nghiệp đặc biệt quan tâm.

BƯỚC ĐỘT PHÁ TƯ DUY NHẬN THỨC VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN

* Thưa Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn, xin Luật sư cho biết, Nghị quyết 68 đã thể hiện quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị đối với việc phát triển kinh tế tư nhân như thế nào?

- Kinh tế tư nhân, hiểu cách khái quát chung, là khu vực kinh tế nằm ngoài quốc doanh (ngoài khu vực kinh tế nhà nước), bao gồm các doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó tư nhân nắm trên 50% vốn đầu tư. Kinh tế tư nhân là tất cả các cơ sở sản xuất kinh doanh không dựa trên sở hữu nhà nước về các yếu tố của quá trình sản xuất. Hiểu ở cấp độ hẹp, kinh tế tư nhân là khu vực kinh tế gắn liền với loại hình sở hữu tư nhân, bao gồm kinh tế cá thể, tiểu chủ và kinh tế tư bản tư nhân dựa trên sở hữu tư nhân về tư liệu sản xuất. Kinh tế tư nhân tồn tại dưới các hình thức như: doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần và các hộ kinh doanh cá thể.

Ngày 04/05/2025, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Với mục tiêu: “Nhằm hiện thực hoá mục tiêu phát triển đất nước như Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra và đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới, việc đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức và hành động cần có những giải pháp tổng thể, toàn diện, đột phá để phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của kinh tế tư nhân, củng cố niềm tin, tạo khí thế và xung lực mới cho phát triển kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia là cần thiết và cấp bách”, Bộ Chính trị đã “yêu cầu tập trung quán triệt, thực hiện quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả”.

Nghị quyết 68 - Bước đột phá giúp kinh tế tư nhân cất cánh trong Kỷ nguyên mới
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn (Công ty Luật TNHH E&D, Đoàn Luật sư Hà Nội).

Nghị quyết 68 đã thể hiện quan điểm chỉ đạo của Đảng đối với việc phát triển kinh tế tư nhân như sau:

Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia, là lực lượng tiên phong thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh quốc gia, công nghiệp hoá, hiện đại hoá, tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng xanh, tuần hoàn, bền vững; cùng với kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân giữ vai trò nòng cốt để xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường gắn với hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả, đưa đất nước thoát khỏi nguy cơ tụt hậu, vươn lên phát triển thịnh vượng.

Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao vừa là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài; cần được cụ thể hoá trong các chiến lược, chính sách phát triển của đất nước; nhằm phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, kích hoạt, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực trong Nhân dân cho phát triển kinh tế - xã hội, củng cố và tăng cường quốc phòng, an ninh, tăng cường đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Xoá bỏ triệt để nhận thức, tư tưởng, quan niệm, thái độ định kiến về kinh tế tư nhân Việt Nam; đánh giá đúng vai trò quan trọng của kinh tế tư nhân đối với phát triển đất nước; nuôi dưỡng, khuyến khích tinh thần kinh doanh, đổi mới sáng tạo của người dân, doanh nghiệp, tôn trọng doanh nghiệp, doanh nhân, xác định doanh nhân là người chiến sĩ trên mặt trận kinh tế; bảo đảm đầy đủ quyền sở hữu tài sản, quyền tự do kinh doanh, quyền cạnh tranh bình đẳng, được tự do kinh doanh các ngành nghề pháp luật không cấm; tạo dựng, củng cố niềm tin giữa Nhà nước và khu vực kinh tế tư nhân; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và doanh nhân; bảo đảm kinh tế tư nhân cạnh tranh bình đẳng với các thành phần kinh tế khác trong tiếp cận cơ hội kinh doanh và các nguồn lực của nền kinh tế, nhất là vốn, đất đai, công nghệ, nhân lực, dữ liệu và các nguồn lực hợp pháp khác của đất nước theo quy định của pháp luật.

Tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, ổn định, an toàn, dễ thực thi, chi phí thấp, đạt chuẩn quốc tế, bảo đảm khả năng cạnh tranh khu vực, toàn cầu. Kịp thời xây dựng, hoàn thiện pháp luật và cơ chế, chính sách đột phá để khuyến khích kinh tế tư nhân phát triển trong những lĩnh vực ưu tiên, đầu tư nghiên cứu phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, tham gia vào các nhiệm vụ quan trọng, chiến lược của quốc gia và vươn tầm khu vực, thế giới; thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo, chuyển đổi số và làm giàu hợp pháp, chính đáng.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, kiến tạo của Nhà nước, lấy doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ doanh nhân có đạo đức, văn hoá kinh doanh, bản lĩnh, trí tuệ, năng động, sáng tạo, nỗ lực vươn lên; tôn vinh, cổ vũ, phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc, khát vọng cống hiến, thượng tôn pháp luật, tích cực thực hiện trách nhiệm xã hội.

Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị khẳng định, kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, lực lượng tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Việt Nam hiện có trên 940.000 doanh nghiệp và hơn 5 triệu hộ kinh doanh. Khu vực kinh tế tư nhân đóng góp hơn 30% tổng thu ngân sách, 82% lao động và khoảng 50% GDP.

* Có thể nói, Nghị quyết 68 đã thể hiện quan điểm đổi mới trong tư duy lãnh đạo của Đảng đối với việc quản lý kinh tế. Luật sư có thể phân tích cụ thể hơn về nội dung này được triển khai trong Nghị quyết như thế nào?

- Tại mục 2.1. Phần II của Nghị quyết 68 quy định một số nội dung cụ thể liên quan đến việc đổi mới trong tư duy quản lý hành chính như sau:

-Đổi mới tư duy xây dựng và tổ chức thực thi pháp luật bảo đảm nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, sử dụng các công cụ thị trường để điều tiết nền kinh tế; giảm thiểu sự can thiệp và xoá bỏ các rào cản hành chính, cơ chế "xin - cho", tư duy "không quản được thì cấm". Người dân, doanh nghiệp được tự do kinh doanh trong những ngành nghề pháp luật không cấm. Quyền kinh doanh chỉ có thể bị hạn chế vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, môi trường và sức khoẻ của cộng đồng và phải được quy định trong luật.

Chuyển từ nền hành chính công vụ, quản lý là chủ yếu sang phục vụ và kiến tạo phát triển, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; hiện đại hoá quản trị công, quản trị dựa trên dữ liệu. Thực hiện chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát. Chuyển việc quản lý điều kiện kinh doanh từ cấp phép, chứng nhận sang thực hiện công bố điều kiện kinh doanh và hậu kiểm, trừ một số ít lĩnh vực bắt buộc phải thực hiện thủ tục cấp phép theo quy định và thông lệ quốc tế. Sửa đổi Luật Phá sản, rút ngắn thời gian xử lý các thủ tục pháp lý, mở rộng phạm vi áp dụng chế tài phá sản rút gọn; đẩy mạnh áp dụng thủ tục tố tụng trên nền tảng điện tử, cải cách cơ chế xử lý tài sản. Thiết lập cơ chế đánh giá, phản hồi về các rào cản, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Khắc phục tình trạng thiếu nhất quán trong thực thi chính sách giữa trung ương và địa phương, giữa các bộ, ngành và giữa các địa phương với nhau.

Tạo mọi thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính; phân công, phân cấp, phân nhiệm rõ ràng giữa các cấp, ngành của từng cơ quan, đơn vị, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết thủ tục hành chính. Xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, trục lợi cá nhân, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức; đồng thời, có cơ chế miễn trừ trách nhiệm đối với trường hợp đã thực hiện đầy đủ các quy trình, quy định liên quan, không tư lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhưng có thiệt hại do rủi ro khách quan.

Thực hiện các nhiệm vụ đề ra tại Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết hành Nghị quyết 138/NQ-CP ngày 16/05/2025 (sau đây gọi tắt là NQ 138), theo đó Chính phủ đã nêu ra các kế hoạch hành động trong việc đẩy mạnh cải cách, hoàn thiện, nâng cao chất lượng thể chế, chính sách, một số nội dung về việc đổi mới tư duy trong quản lý hành chính là:

Quán triệt toàn thể công chức, viên chức, người lao động đổi mới mạnh mẽ tư duy hành chính từ kiểm soát sang đồng hành, coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì đối tượng “quản lý”, đảm bảo nguyên tắc “nói đi đôi với làm”, thống nhất trong toàn hệ thống chính trị; nghiêm cấm lạm dụng quyết định hành chính, cơ chế “xin - cho”, hành vi bảo hộ cục bộ ngành, địa phương trong xây dựng và tổ chức thực thi chính sách, pháp luật; thống nhất trong thực thi chính sách giữa trung ương và địa phương, giữa các Bộ ngành và giữa các địa phương với nhau.

Nghị quyết 68 đã thể hiện quan điểm đổi mới trong tư duy lãnh đạo của Đảng đối với việc quản lý kinh tế. Theo đó một trong những nhiệm vụ cụ thể là đẩy mạnh cải cách, hoàn thiện nâng cao chất lượng thể chế, chính sách, đổi mới tư duy, xoá bỏ các rào cản hành chính, cơ chế “xin - cho”, chuyển từ nền hành chính công vụ quản lý sang phục vụ. Đây là sự thay đổi căn bản về cách tiếp cận thể chế: từ mô hình quản lý hành chính truyền thống sang mô hình Nhà nước pháp quyền kiến tạo và phục vụ. Trong đó, pháp luật không chỉ để kiểm soát mà còn là công cụ kích thích phát triển, khuyến khích sáng tạo và bảo vệ quyền tự do kinh doanh.

 

Nghị quyết 68 - Bước đột phá giúp kinh tế tư nhân cất cánh trong Kỷ nguyên mới
Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế. (ảnh minh hoạ).

CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ THIẾT THỰC VỀ THUẾ, PHÍ

* Theo tinh thần Nghị quyết 68, thì các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và hộ kinh doanh đã được quan tâm và có những chính sách hỗ trợ rất thiết thực. Luật sư có thể cho biết cụ thể hơn về những chính sách này?

- Doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ là những lực lượng đông đảo của khu vực kinh tế tư nhân nhưng lại bị xem là đối tượng yếu thế trong toàn khối. Ngoài những chính sách cụ thể, thiết thực đối với khu vực kinh tế tư nhân như: hoàn thiện hệ thống pháp luật, xoá bỏ các rào cản tiếp cận thị trường, đảm bảo môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, rõ ràng, bình đẳng, nhất quản, ổn định lâu dài; tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân tiếp cận các nguồn lực về đất đai, nhân lực chất lượng cao, Nghị quyết 68 cũng dành sự quan tâm và hỗ trợ đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ, hộ gia đình.

Cụ thể, Nghị quyết 68 đưa ra các nhiệm vụ :

- Có cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, bảo đảm theo nguyên tắc thị trường và tuân thủ các cam kết quốc tế; bãi bỏ lệ phí môn bài; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong 3 năm đầu thành lập; bố trí đủ nguồn lực từ ngân sách trung ương và ngân sách địa phương cho các chương trình, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, kết hợp huy động nguồn lực từ các quỹ đầu tư của các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học... Tăng cường vai trò của kinh tế tư nhân, doanh nhân trong tham gia góp ý, phản biện chính sách, bảo đảm thực chất, hiệu quả, minh bạch.

Cung cấp miễn phí các nền tảng số, phần mềm kế toán dùng chung, dịch vụ tư vấn pháp lý, đào tạo về quản trị doanh nghiệp, kế toán, thuế, nhân sự, pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Thực hiện hiệu quả Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, thúc đẩy khả năng tiếp cận và sử dụng các sản phẩm tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh, ưu tiên chủ doanh nghiệp, hộ kinh doanh là thanh niên, phụ nữ, nhóm yếu thế, đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và các mô hình kinh doanh bao trùm, tạo tác động xã hội.

Nghị quyết 138 ngày 16/5/2025 của Chính phủ tại Mục 7 - Phần II, cũng đã đề ra nhiệm vụ hỗ trợ thực chất, hiệu quả doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và hộ kinh doanh.

Bên cạnh đó, Nghị quyết 198/2025/QH15 ngày 17/05/2025 của Quốc hội (sau đây gọi tắt là “Nghị quyết 198 của Quốc hội) quy định về một số cơ chế, chính sách đặt biệt phát triển kinh tế tư nhân. Theo đó đã đưa ra những chính sách cụ thể để hỗ trợ thiết thực đối với các doanh nghiệp vừa, nhỏ.

Cụ thể, tại Điều 9 quy định chính sách hỗ trợ tài chính, tín dụng; Điều 11 quy định về ưu đãi trong lựa chọn nhà thầu; Điều 13 quy định về chính sách hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và chất lượng nguồn nhân lực:

Đặc biệt, Nghị quyết 198 quy định các chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí đối với các doanh nghiệp vừa, nhỏ, hộ kinh doanh, các doanh nghiệp khởi nghiệp; hỗ trợ nghiên cứu, phát triển ứng dụng khoa học, công nghệ, đối mới sáng tạo và chuyển đổi số.

* Vâng, một trong những nội dung đang được giới doanh nghiệp, doanh nhân nức lòng là Nghị quyết 68 có những quy định “đột phá” với chính sách miễn thuế, phí cho doanh nghiệp. Vậy các chính sách cụ thể về việc hỗ trợ thuế, phí, lệ phí đối với các doanh nghiệp tư nhân quy định như thế nào, thưa Luật sư?

- Như đã nói trên, ngày sau khi Nghị quyết 68 được Bộ Chính trị ban hành ngày 4/5/2025, thì ngay sau đó, Chính phủ ngày 16/5/2025 ban hành Nghị quyết 138, Quốc hội ngày 17/5/2025 cũng ban hành Nghị quyết 198 với các kế hoạch, chính sách đặc biệt để triển khai Nghị quyết 68. Và chính sách ưu đãi, ưu việt nhằm hỗ trợ, miễn giảm thuế, phí, lệ phí cho doanh nghiệp đã được thể chế hoá tại Nghị quyết 198 của Quốc hội.

Cụ thể, tại Điều 10 Nghị quyết 198 của Quốc hội đã quy định chi tiết về chính sách hỗ trợ thuế, phí, lệ phí với 08 điểm nổi bật, cụ thể như sau:

1.Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời hạn 02 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 04 năm tiếp theo đối với thu nhập từ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, công ty quản lý quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Việc xác định thời gian miễn, giảm thuế thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.

2. Miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản thu nhập từ chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp, quyền góp vốn, quyền mua cổ phần, quyền mua phần vốn góp vào doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

3. Miễn thuế thu nhập cá nhân trong thời hạn 02 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 04 năm tiếp theo đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của chuyên gia, nhà khoa học nhận được từ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, trung tâm nghiên cứu phát triển, trung tâm đổi mới sáng tạo, tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

4. Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong 03 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu.

5. Chi phí đào tạo và đào tạo lại nhân lực của doanh nghiệp lớn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia chuỗi được tính vào chi phí được trừ để xác định thu nhập chịu thuế khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

6. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không áp dụng phương pháp khoán thuế từ ngày 01 tháng 01 năm 2026. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo pháp luật về quản lý thuế.

7. Chấm dứt việc thu, nộp lệ phí môn bài từ ngày 01 tháng 01 năm 2026.

8. Miễn thu phí, lệ phí cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đối với các loại giấy tờ nếu phải cấp lại, cấp đổi khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại bộ máy nhà nước theo quy định của pháp luật.”

Nghị quyết 68 - Bước đột phá giúp kinh tế tư nhân cất cánh trong Kỷ nguyên mới
Trang trại Nông nghiệp xanh của doanh nghiệp tư nhân - 939 Gruop.

CHÚ TRỌNG PHÁT TRIỂN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ, CHUYỂN ĐỔI SỐ, ĐỔI MỚI SÁNG TẠO

*Nghị quyết 68 thể hiện quan điểm chú trọng phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo. Vậy những chính sách cụ thể của Đảng và Nhà nước để thực hiện nội dung này như thế nào, thưa Luật sư?

- Một trong những nhiệm vụ mà Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đã đưa ra để phát triển kinh tế là: Thúc đầy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh doanh hiệu quả, bền vững trong kinh tế tư nhân. Nội dung cụ thể quy định tại Mục 4 Phần III của Nghị định 68 như sau:

“ - Triển khai quyết liệt Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong khu vực kinh tế tư nhân.

- Ban hành khung pháp lý thử nghiệm có kiểm soát (sandbox) đối với công nghệ mới, sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới; tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp tư nhân tham gia nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối, dữ liệu lớn, thương mại điện tử, công nghệ tài chính, y tế thông minh...

- Cho phép các doanh nghiệp được tính vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp đối với hoạt động nghiên cứu và phát triển bằng 200% chi phí thực tế của hoạt động này. Có chính sách hỗ trợ chi phí đầu tư mua sắm máy móc, đổi mới công nghệ, chi phí thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh doanh bền vững, tuần hoàn thông qua cơ chế khấu trừ thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc tài trợ qua các quỹ.

- Doanh nghiệp được trích tối đa 20% thu nhập tính thuế thu nhập doanh nghiệp để lập quỹ phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và nghiên cứu phát triển. Doanh nghiệp được sử dụng quỹ để tự triển khai hoặc đặt hàng nghiên cứu phát triển bên ngoài theo cơ chế khoán sản phẩm.

- Doanh nghiệp, tổ chức tư nhân được sử dụng phòng thí nghiệm, phòng thử nghiệm, phòng hỗ trợ thiết kế và thiết bị nghiên cứu dùng chung, trung tâm thử nghiệm, đo lường, kiểm định, giám định của Nhà nước để phát triển sản phẩm với mức phí hợp lý.

- Có chính sách miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, công ty quản lý quỹ đầu tư mạo hiểm, tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo kể từ thời điểm phát sinh thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp. Miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp cho các cá nhân, tổ chức đối với khoản thu nhập từ chuyển nhượng phần vốn góp, quyền góp vốn vào doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân cho các chuyên gia, nhà khoa học làm việc tại doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, trung tâm nghiên cứu phát triển, trung tâm đổi mới sáng tạo, các tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

- Nhà nước ưu tiên nguồn lực hỗ trợ đầu tư phát triển các trung tâm đổi mới sáng tạo phục vụ ươm tạo phục vụ cho các hoạt động nghiên cứu, thử nghiệm, phát triển và chuyển giao các công nghệ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp”.

Thể chế hoá tinh thần Nghị quyết của Bộ Chính trị, Nghị quyết 138 của Chính phủ đã đề ra các nhiệm vụ cụ thể của Bộ Khoa học và Công nghệ như sau:

- Hoàn thiện dự thảo Luật Công nghệ công nghệ số, Luật Khoa học. Công nghệ và Đổi mới sáng tạo để bổ sung cơ chế thử nghiệm có kiểm soát đối với công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới

- Hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định một số nội dung về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo;

- Hoàn thiện pháp luật về sở hữu trí tuệ và các văn bản hướng dẫn thi hành, dảm bảo chế tài xử lý nghiêm, đủ sức răn đe đối với hành vi vi phạm về sở hữu trí tuệ, giả mạo sở hữu trí tuệ, các vi phạm trên không gian mạng;

- Nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin bảo đảm thực hiện trực tuyến toàn trình thủ tục xác lập quyền sở hữu công nghiệp, cắt giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục yêu cầu cấp quyền sở hữu trí tuệ, bảo đảm phù hợp với thông lệ quốc té, bố trí đầy đủ nguồn lực, hoàn thiện cơ chế tài chính đối với cơ quan quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ;

- Hoàn thiện dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tại để bổ sung quy định: (1) doanh nghiệp được trích tối đa 20% thu nhập tính thuế thu nhập doanh nghiệp để lập quỹ phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và nghiên cứu phát triển, doanh nghiệp được sử dụng quỹ để triển khai hoặc đặt hàng nghiên cứu và phát triển theo cơ chế khoán sản phẩm; hỗ trợ chi phí cho doanh nghiệp, tổ chức tư nhân sử dụng phòng thí nghiệm, phòng thử nghiệm, phòng hỗ trợ thiết kế, thiết bị nghiên cứu dùng chung, trung tâm thử nghiệm đo lường, kiểm định, giám định của Nhà nước để phát triển sản phẩm.”

Nghị quyết 198 của Quốc hội tại điều 12 cũng quy định về hỗ trợ nghiên cứu, phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Theo đó, doanh nghiệp được trích tối đa 20% thu nhập tính thuế thu nhập doanh nghiệp để lập quỹ phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của doanh nghiệp. Doanh nghiệp được sử dụng quỹ để tự triển khai hoặc đặt hàng bên ngoài nghiên cứu phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo theo cơ chế khoán sản phẩm. Việc sử dụng quỹ này thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.

Doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ để xác định thu nhập chịu thuế đối với chi phí cho hoạt động nghiên cứu và phát triển của doanh nghiệp bằng 200% chi phí thực tế của hoạt động này khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của Chính phủ.

Nhà nước bố trí kinh phí để cung cấp miễn phí các nền tảng số, phần mềm kế toán dùng chung cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh theo quy định của Chính phủ.

Như vậy, Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị được đánh giá là bước ngoặt trong việc quản lý và phát triển kinh tế của Đảng. Bên cạnh đó các Nghị quyết 138 của Chính Phủ, Nghị quyết 198 của Quốc hội nhanh chóng được ban hành với các kế hoạch, chính sách đặc biệt để triển khai thực hiện Nghị quyết 68. Điều đó cho thấy sự quyết liệt của Đảng và Nhà nước ta trong việc đổi mới quản lý phát triển kinh tế của đất nước. Các chính sách này cũng đang được sự đón nhận và chờ đợi của các doanh nghiệp cũng như người dân.

* Vâng, xin cảm ơn Luật sư!

Lưu Quỳnh (Thực hiện)

Nguồn: https://phapluatplus.baophapluat.vn/nghi-quyet-68-buoc-dot-pha-giup-kinh-te-tu-nhan-cat-canh-trong-ky-nguyen-moi-216076.html

© Copyright 2009 quehuongngaynay.vn. All rights reserved.Toàn bộ bản quyền thuộc quehuongngaynay.vn
Website này không chịu trách nhiệm nội dung các trang được mở ra ở cửa sổ mới
Chịu trách nhiệm xuất bản: Luật gia Ngô Doanh (Trưởng ban Biên tập)
Thông tin tòa soạn