Kinh tế & Đời sống 9/30/2016 5:09:03 PM

Nghệ An: Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 “móc túi” người dân...???

(QHNN) - Tổng Công ty Xây dựng công trình Giao thông 4 (XDCTGT) là Chủ đầu tư Tuyến đường tránh qua thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An với chiều dài trên 25 km được khởi công vào tháng 5/2003 và đến tháng 1/2005 khai trương thông xe. Dự án xây dựng theo hình thức BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao) với tổng kinh phí đầu tư cho dự án là 378 tỷ đồng.
Thế nhưng, từ khi đưa vào hoạt động và thu phí thì Trạm thu phí Tuyến đường tránh qua TP. Vinh lại không thu phí trên tuyến đường mình đã đầu tư mà lại tận dụng Trạm thu phí cầu Bến Thủy đã hết thời gian thu phí do Công ty Quản lý và Sửa chữa đường bộ 487 quản lý. Trạm thu phí này án ngữ tại điểm yết hầu để thu phí gây xôn xao, bức xúc trong dư luận nhiều năm qua.
Vô hình chung, tất cả các phương tiện khi đi qua Trạm thu phí Bến Thủy đều phải nộp phí. Trong khi một số xe không hề đi qua đường tránh TP. Vinh. Người dân TP. Vinh (Nghệ An) và huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) nói riêng nhiều năm qua đa số không đi qua Tuyến đường tránh TP. Vinh mỗi khi qua cầu Bến Thủy, nhưng nếu đi bằng phương tiện vận tải từ 4 chỗ ngồi trở lên đầu phải nộp phí đường tránh. Điều khó hiểu ở chỗ là trạm thu phí tuyến đường tránh TP Vinh lại đặt ngay trên Quốc lộ 1A, không nằm trên đường tránh TP Vinh làm nhiều người nhầm tưởng là nộp phí qua cầu Bến Thủy (nay là cầu Bến Thủy 1). Tình trạng “lập lờ đánh lận con đen” này khiến dư luận hết sức bất bình khi biết rõ thực hư. Họ cảm thấy mình như bị lừa, bị “móc túi” một cách tinh vi và trắng trợn (!?)

 
Trạm thu phí đặt tại cầu Bến Thủy hơn 10 năm qua chỉ để thu phí Tuyến đường tránh TP. Vinh, gây bất bình sâu sắc trong dư luận nhân dân? Ảnh: PHÁP CHÍNH
Trạm thu phí đặt tại cầu Bến Thủy hơn 10 năm qua chỉ để thu phí Tuyến đường tránh TP. Vinh, gây bất bình sâu sắc trong dư luận nhân dân? Ảnh: PHÁP CHÍNH
 
Nhóm Phóng viên có mặt tại Trạm thu phí cầu Bến Thuỷ 1 nhiều ngày, chứng kiến rất nhiều phương tiện lưu thông qua lại cầu Bến Thủy 1 (không đi đường tránh TP Vinh - PV) nhưng khi đi qua cầu Bến Thuỷ đều phải dừng lại mua vé tại Trạm thu phí Bến Thuỷ 1. Nhiều lái xe được hỏi đều bày tỏ sự bực bội. Anh Đ.X.C (một người dân TP. Vinh, đề nghị giấu tên - PV) bức xúc: “Tôi thường xuyên chạy xe qua cầu Bến Thủy 1 để làm việc, mặc dù tôi không hề đi trên đường tránh TP. Vinh nhưng khi qua cầu Bến Thủy 1, buộc phải qua Trạm thu phí Bến Thủy này nên lúc nào cũng phải nộp phí 45.000 đồng (đối với xe ô tô 4-7 chỗ ngồi - PV) cho một lượt đi. Tính ra mỗi tháng tôi mất oan số tiền gần cả triệu đồng. Thời gian đầu tôi cứ tưởng là nộp phí qua cầu Bến Thủy 1, tôi vui vẻ đồng tình. Nhưng sau này tìm hiểu mới biết cầu Bến Thủy 1 đã hết thời hạn thu phí, giờ là nộp phí cho Tuyến đường tránh TP. Vinh. Vỡ lẽ ra, tôi bức xúc lắm, nhưng chẳng biết kêu ai. Mỗi khi qua cầu Bến Thủy 1 đành phải dừng lại nộp phí họ mới cho xe qua. Bị móc túi một cách tinh vi, trắng trợn giữa ban ngày như thế mà phải chịu (!?)”.
Anh N.V.S, một người lái xe Tắc-xi cũng ấm ức: Tôi lái Tắc-xi nên nhờ Nhà báo giấu tên giúp. Việc họ đặt trạm thu phí Tuyến đường tránh TP. Vinh ở cầu Bến Thủy 1 đã hết thời hạn thu phí là không hợp lý, gây thiệt hại cho người dân hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, đặc biệt là người dân TP. Vinh (Nghệ An) và huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh), gây trở ngại giao thương trong phát triển kinh tế thị trường theo định hướng XHCN của địa phương. Chỉ tính theo trước đây, khi giá vé có 15.000 đồng, mỗi ngày tôi chở khách qua lại cầu Bến Thủy 1 khoảng 3-4 lần, đã mất hơn 100.000 ngàn đồng (Nay giá vé lên 45.000 đồng đối với xe 4-7 chỗ thì gấp 3 lần - PV). Như vậy mỗi tháng mất tới hơn 3 triệu đồng tiền phí qua cầu Bến Thủy 1 (mà không hề đi qua đường tránh TP. Vinh). Theo tôi, doanh nghiệp đầu tư đường tránh thì phải đặt trạm thu phí ở đường tránh và chỉ thu phí đường tránh ở đó.
Được biết, mỗi năm Trạm thu phí Tuyến đường tránh TP. Vinh đặt tại cầu Bến Thủy 1 thuộc địa phận tỉnh Nghệ An thu khoảng trên dưới 80 tỷ đồng. Theo một lãnh đạo Chi nhánh BOT này, từ năm 2013 Trạm thu phí cầu Bến Thủy phấn đấu thu đạt 90 tỷ đồng/năm. (Số liệu trước năm 2012, riêng năm 2012 thu đạt 70 tỷ đồng, và nay với giá vé tăng lên gấp 3 thì con số thu hàng năm lên tới 150 tỷ đến hơn 200 tỷ đồng - PV).

 
Sơ đồ 2 trạm thu phí tại cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 cách nhau chỉ khoảng 500 mét. (Sơ đồ bản quyền của Tạp chí Quê Hương Ngày Nay).
Sơ đồ 2 trạm thu phí tại cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 cách nhau chỉ khoảng 500 mét. (Sơ đồ bản quyền của Tạp chí Quê Hương Ngày Nay).

Trong khi, dự án đầu tư Tuyến đường tránh TP. Vinh của Tổng Công ty XDCTGT 4 đầu tư có 378 tỷ đồng với tổng thời gian đầu tư, khai thác là 17 năm 10 tháng. Tính đến năm 2013, dự án bước vào năm thứ 8. Như vậy Tổng Công ty XDCTGT 4 còn gần 10 năm khai thác thu phí Tuyến đường tránh TP. Vinh. Nếu đạt mỗi năm Trạm thu phí tại cầu Bến Thủy 1 cứ cho là chỉ thu đạt 90 tỷ đồng (như lời một lãnh đạo Trạm BOT này nói từ năm 2013), thì Tổng Công ty XDCTGT 4 còn tiếp tục thu về 900 tỷ đồng nữa (!?).
Ngày 15/11/2012, Tổng Công ty XDCTGT 4 lại chính thức đưa vào khai thác, sử dụng thêm Trạm thu phí phụ Tuyến tránh Thành phố Vinh tại cầu Bến Thủy 2. Vậy là 2 trạm thu phí đóng ở 2 cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 chỉ cách nhau vài trăm mét. Theo khảo sát và tìm hiểu bước đầu của Phóng viên, hiện nay mỗi ngày bình quân có khoảng 8.000 lượt xe mua vé khi qua mỗi trạm thu phí đặt tại cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2, trong đó khoảng 30% xe không đi qua đường tránh TP Vinh. Theo đó,  tính toán sơ bộ sẽ có hơn 2.000 phương tiện không đi qua tuyến đường tránh TP. Vinh bị trả tiền oan trong một ngày cho Tổng Công ty XDCTGT 4. Hay nói thẳng ra, mỗi ngày cánh lái xe bị các Trạm thu phí này “móc túi” khoảng 50 triệu đồng (thời điểm năm 2013), và nay thì lên tới hàng trăm triệu đồng (!?).

 
Nay lại mọc thêm Trạm thu phí Tuyến đường tránh TP. Vinh đặt tại cầu Bến Thủy 2, cách Trạm thu phí đặt tại cầu Bến Thủy 1 chỉ mấy trăm mét? Hàng ngày có hàng ngàn phương tiện ô tô không đi qua tuyến đường tránh TP. Vinh vẫn phải nộp phí vô lý... Ảnh: Q.M
Nay lại mọc thêm Trạm thu phí Tuyến đường tránh TP. Vinh đặt tại cầu Bến Thủy 2, cách Trạm thu phí đặt tại cầu Bến Thủy 1 chỉ mấy trăm mét? Hàng ngày có hàng ngàn phương tiện ô tô không đi qua tuyến đường tránh TP. Vinh vẫn phải nộp phí vô lý... Ảnh: Q.M

Việc đặt các trạm thu phí BOT để thu hồi vốn như Tổng Công ty XDCTGT 4 triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường tránh TP. Vinh là xuất phát từ chủ trương đúng đắn của Nhà nước về tính hiệu quả của dự án BOT, phù hợp với cơ chế làm ăn thời kinh tế thị trường, được người dân đồng tình. Tuy nhiên, sau 8 năm đưa vào khai thác (tính đến năm 2013), Tổng Công ty XDCTGT 4 đã thu về gần 700 tỷ. Nếu tính còn 10 năm triển khai thu phí nữa, Tổng Công ty XDCTGT 4 sẽ thu thêm khoảng trên 1000 tỷ đồng nữa.
Làm ăn có lãi là điều mơ ước của giới kinh doanh. Nhưng vận vào một Công ty của Nhà nước, từng trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải như Tổng Công ty XDCTGT 4, giàu truyền thống cách mạng và anh hùng, thì ngoài việc kinh doanh còn làm nhiệm vụ chính trị - xã hội, nghĩa vụ đảm bảo phúc lợi, an sinh trong thụ hưởng giá trị từ các công trình giao thông, đảm bảo làm tốt công tác giao thông vận tải cho người dân, đặc biệt là đối với người dân địa phương, vậy mà xuất hiện tình trạng “lập lờ đánh lận con đen” như ở Trạm thu phí đặt ở cầu Bến Thủy 1, kiếm “một vốn 4 lời” ấy thì cần phải xem xét lại???
Nhóm Phóng viên
Nguồn: QUÊ HƯƠNG NGÀY NAY

Họ tên :
Email :
    Gõ tiếng việt  Tắt bộ gõ
Nội dung :
Mã xác nhận :
Gửi đi

Tin Mới nhất
Các tin khác
quang_cao
Bảng quảng cáo

Giấy phép hoạt động số 35 GP/TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Nghệ An cấp ngày 09/3/2016.
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần Thông tin Quê Hương Ngày Nay
Địa chỉ: 19 Trần Hưng Đạo, phường Đội Cung, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An
Chịu trách nhiệm: Nhà báo - Luật gia Ngô Doanh
Điện thoại: 0382.658888 - 0928163999 / Email: quehuongngaynay@gmail.com