Trước đấy, anh Lê Văn Cường đã gọi vào số máy 083967677. Đây là số điện thoại quảng cáo sản phẩm trên Đài truyền hình tỉnh Long An. Theo đó anh Cường đã điện để đặt vấn đề mua “Lược chải tóc thông minh”. Ngày 27/9/2015 một nhân viên tên là Lê Thị Tâm (trú tại huyện Quảng Xương) nhận là nhân viên phân phối của công ty đến tận nhà giao hàng. Nhân viên này tiếp thị rằng, lược thông minh sử dụng nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên như Hà Thủ Ô, Bồ Kết, Oliu… Khi sử dụng sản phẩm, các tính chất thiên nhiên làm đen tóc sẽ ngấm vào chân tóc và làm đen cả chân tóc khi tóc mọc dài ra, đảm bảo cho tóc không bị trắng như các loại thuốc nhuôm tóc khác.
Chị Lê Thị Tâm giới thiệu với khách hàng: Lược thông minh thao tác dễ dàng, không vấy bẩn quần áo, sử dụng đơn giản và hiệu quả. Cam kết nguyên liệu của sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên nên không sợ bị kích ứng da, hoặc sảy ra sự cố gì về sức khỏe của người dùng. Sản phẩm được bán với giá 1.800.000 đồng, khuyến mãi một máy mát - xa. Trước khi giao hàng nhân viên này để lại số điện 0838388729 và dặn dò. Sau khi sử dụng nếu có bất kỳ biểu hiện khác thường nào thì liên hệ với chúng tôi, bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ có trách nhiệm với những thắc mắc của quý khách.
Chiếc lược chải tóc thông minh gây ra hậu quả và anh Lê Văn Cường thời điểm đang điều trị tại Bệnh viện. Ảnh: BÙI HÙNG
Theo như thông tin anh Cường cung cấp thì lược chải làm đen tóc thông minh được đựng trong một chiếc hộp bằng giấy,bên ngoài có dòng chữ hiệu “TENG YA”. Kích thước của máy dài khoảng 30cm, gồm thân máy và lược chải. Thân máy có màu nâu đỏ, được thiết kế phình to bằng cô tay để cầm, trong thân máy chứa thuốc, sau khi ấn nút sử dụng thì người dùng chải lên tóc, thuốc từ trong thân máy phun ra ở các lỗ li ti trên chân lược.
“Sau khi chải tóc bằng chiếc lượng thông minh chỉ khoảng 1h đồng hồ sau anh thấy trong người có biểu hiện bất thường. Toàn cơ thể nóng ran, vã mồ hôi, khó thở. Da đầu nóng rát, và xuất hiện những nút sần nhỏ bằng hạt đỗ có nước bên trong. Sau đó lan nhanh xuống vùng mắt khiến mắt sưng húp, má bị phỏng rộp, tiếp đó là lan khắp cơ thể. Lo quá tôi xuống Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Ngọc Lặc điều trị và ở đây các bác sỹ kết luận tôi bị “dị ứng và ngộ độc” và phải điều trị dài ngày. Với chuyên môn tốt cộng thêm tinh thần trách nhiệm cao của y bác sỹ ở Khoa Nội tiết – Da liễu của Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Ngọc Lặc, anh Cường được các y bác sỹ ở đây chăm sóc kỹ càng, bệnh tình của anh đã dần dần thuyên giảm.
Nhớ lời hứa hẹn của nhân viên bán hàng, anh Cường đã nhiều lần liên lạc với số điện thoại nêu trên nhưng không có kết quả. Không thấy ai đoái hoài gì đến, anh ngán ngẩm: “Đúng là tiền mất tật mang”. Quá bức xúc, anh Cường phản ánh đến Tạp chí Quê Hương Ngày Nay. Sau đó Phóng viên đã tiến hành thu thập thông tin và phản ánh. Đến lúc này, nhân viên của hãng “Lược chải tóc thông minh” này mới liên hệ trao đổi công việc với khách hàng. Họ thuyết phục anh Cường bàn giao “chiếc lược” tai ương khiến anh phải nhập viện cho nhà cung cấp để tiến hành kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, hứa sẽ trả lời khách hàng và công luận. Được biết, phía nhà cung cấp trước mắt mới chỉ hoàn lại cho anh Cường số tiền 900 ngàn đồng tương đương 50% giá bán chiếc lược. Còn chi phí điều trị tại bệnh viện và bồi thường thiệt hại khác do tác hại khủng khiếp của sản phẩm đến nay vẫn chưa thấy phía nhà cung cấp đề cập đến?
Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều thương hiệu lược được quảng cáo liên tục, rầm rộ về tính năng thông minh, sử dụng đơn giản và hiệu quả. Tuy nhiên, đằng sau nhưng lời tiếp thị mỹ miều của nhân viên bán hàng và một số báo, đài, khách hàng thường quên đi các tác dụng có hại, tác dụng phụ của thuốc đối với sức khỏe bản thân. Trường hợp bị dị ứng như anh Cường không phải là một ngoại lệ. Bên cạnh đó, khi xảy ra sự cố, bộ phận chăm sóc khách hàng của các hãng “trôi nổi” này thường dây dưa với khách hàng, thậm chí có thái độ bất hợp tác. Vụ việc cũng là một lời cảnh báo để người tiêu dùng lựa chọn cho mình những sản phẩm vừa hữu dụng nhưng đồng thời cũng mang lợi ích cho sức khỏe.
Bùi Hùng
* QUÊ HƯƠNG NGÀY NAY