Bạn đọc Nguyễn Minh Tâm (Nam Định) hỏi: Tôi có con đang chuẩn bị kết thúc năm học lớp 11, xin hỏi cháu muốn học thêm tại trường trước kiến thức lớp 12 có được hay không?
Được dạy thêm trong trường học
Căn cứ khoản 1 Điều 5 Thông tư 29/2024/TT-BGD ĐT thì việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho các đối tượng học sinh đăng kí học thêm theo từng môn học như sau:
"1. Việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho các đối tượng học sính đăng ký học thêm theo từng môn học như sau:
a) Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa đạt;
b) Học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi;
c) Học sinh cuối cấp tự nguyên đăng ký ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
2. Nhà trường tổ chức cho học sinh thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này viết đơn đăng ký học thêm theo từng môn học ở từng khối lớp (theo Mẫu số 01 tại Phụ lục kèm theo Thông tư này).
3. Căn cứ vào số học sinh đăng ký, nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức dạy thêm đối với từng môn học ở từng khối lớp".
Theo đó, việc dạy thêm trong trường, học thêm trong trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho các đối tượng học sinh đăng ký học thêm theo từng môn học theo quy định trên.
Bên cạnh đó, không dạy thêm trước các nội dung so với việc dạy học theo phân phối chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường. Do đó, nhà trường không được tổ chức dạy thêm trong trường cho học sinh lớp 11 để chuẩn bị kiến thức cho lớp 12.
Yêu cầu về tổ chức dạy thêm trong trường, học thêm trong trường?
Căn cứ khoản 4 và khoản 5 Điều 5 Thông tư 2 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT thì việc xếp lớp, xếp thời khóa biểu và tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm yêu cầu sau đây:
Lớp dạy thêm được xếp theo môn học đối với từng khối lớp; mỗi lớp có không quá 45 (bốn mươi lăm) học sinh;
Không xếp giờ dạy thêm xen kẽ với thời khóa biểu và không dạy thêm trước các nội dung so với việc dạy học theo phân phối chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường;
Mỗi môn học được tổ chức dạy thêm không quá 02 (hai) tiết/tuần.
Kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm được công khai trên trang thông tin điện tử của nhà trường hoặc niêm yết tại nhà trường.
 |
Học thêm là tự nguyện, không được dạy trước chương trình học. (ảnh minh hoạ) |
Cần biết rằng, nguyên tắc về dạy thêm, học thêm cũng được quy định tại Điều 3 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về nguyên tắc dạy thêm, học thêm. Cụ thể, việc dạy thêm, học thêm chỉ được tổ chức khi học sinh, học viên (sau đây gọi chung là học sinh) có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được cha mẹ hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) đồng ý. Nhà trường, tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm.
Nội dung dạy thêm, học thêm không trái với quy định của pháp luật Việt Nam, không mang định kiến về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, địa vị xã hội. Không cắt giảm nội dung dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường để đưa vào dạy thêm.
Việc dạy thêm, học thêm phải góp phần phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; không làm ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường và việc thực hiện chương trình môn học của giáo viên.
Thời lượng, thời gian, địa điểm và hình thức tổ chức dạy thêm, học thêm phải phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, bảo đảm sức khoẻ của học sinh; tuân thủ quy định của pháp luật về thời giờ làm việc, giờ làm thêm và các quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ tại khu vực có lớp dạy thêm, học thêm.
Đề xuất chất vấn Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo về dạy thêm, học thêm
Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội về lựa chọn vấn đề và người trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV.
Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất 3 nhóm vấn đề chất vấn và người trả lời chất vấn tại kỳ họp 9 để đại biểu Quốc hội lựa chọn 2 nhóm vấn đề để thực hiện chất vấn tại kỳ họp. Cụ thể, nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo. Các nội dung chất vấn bao gồm: thực trạng và giải pháp phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục đại học gắn với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Nội dung nữa là việc thực hiện quy định của pháp luật về dạy thêm, học thêm. Cùng đó là công tác bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; phòng chống bạo lực học đường; bảo đảm an toàn vệ sinh trường học. Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chịu trách nhiệm trả lời chính nhóm vấn đề này.