Công ty Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Biển Đông sử dụng đất làm nền đường không như thiết kế để thi công đường tỉnh lộ 548 (thị trấn Nghèn - thị trấn Đồng Lộc). Ảnh: Công Nguyễn
Công trình khôi phục, cải tạo đường tỉnh ĐT.548 đoạn từ Km11+970 - Km20+370 (thị trấn Nghèn đến thị trấn Đồng Lộc) huyện Can Lộc thuộc dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP) tỉnh Hà Tĩnh.
Đơn vị trúng thầu thi công là Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Biển Đông (văn phòng tại TP Vinh, Nghệ An), công trình có chiều dài 7,8 km, rộng 6 - 8,4m, do Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 28 tỷ đồng.
Đất K95 mà Công ty CPTV&XD Biển Đông sử dụng để thi công chủ yếu là đá với nhiều khích thước. Ảnh: Công Nguyễn
Theo dự toán, công trình phải sử dụng đất cấp III với hệ số K95 để đắp lề đường. Thế nhưng, thay vì thực hiện theo đúng dự toán thiết kế ban đầu, đơn vị thi công đã sử dụng đất đắp lề đường lẫn nhiều đá to, sai với thiết kế và không đạt tiêu chuẩn. Theo phản ánh của người dân, đơn vị thi công đã sử dụng đất lẫn đá với khích thước lớn từ nhiều nơi về để đắp lề không đúng với thiết kế công trình.
Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí Người Xây dựng tại công trường đang thi công, đơn vị thi công đã sử dụng loại đất lẫn với nhiều đá to, có đường kính trung bình từ 20 - 25cm, thậm chí có những hòn to có đường kính gần 1m đã được gạt ra khỏi lề đường.
Nhiều tảng đá to có đường kính cả mét nằm lăn lóc bên lề. Ảnh: Công Nguyễn
Ông Hồ Thanh Bình - Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh cho biết: Theo thiết kế, công trình sử dụng loại đất K95, theo đúng chỉ định công trình phải lấy đất ở mỏ xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà) . Vừa qua Ban có nghe phản ánh và đã chỉ đạo nhà thầu thi công loại bỏ số đá to ra ngoài và sẽ cho kiểm tra, nếu không đạt yêu cầu kỹ thuật thì buộc đơn vị thi công phải làm lại.
Tuy nhiên, nhiều đoạn đơn vị thi công đã lu lèn, số đá to lẫn trong đất vẫn còn nguyên mà không được loại bỏ ra ngoài.
Hàng loạt đống đất lẫn nhiều đá to nằm hai bên đường đang chờ san gạt. Ảnh: Công Nguyễn
Khi phóng viên có mặt tại công trình, hai bên đường vẫn xuất hiện nhiều đống đất lẫn đá với kích thước lớn, không cùng một loại đất, có màu sắc khác nhau được cho là lấy từ nhiều nơi đang chờ để san gạt
Đường tỉnh ĐT.548 là tuyến đường huyết mạch đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong giao thương đi lại của người dân, du khách khi về thăm ngã ba Đồng Lộc huyền thoại ở Can Lộc (Hà Tĩnh).